Friday, January 4, 2013

Kanino kang ANAK?

Matagal akong nagtimpi ng galit dahil nakita ko ang negatibong epekto nito sa pamilya ko. Ngunit kapag nagkakaedad ay natututo tayong tanggapin ang sarili nating pagkatao. Kaya't dumating ang araw na pinakawalan ko ang galit ko. Nakaluwag ito sa damdamin ko, ngunit nakakapagod ito; nakasakit din ako ng damdamin ng iba. Napadasal ako, "Panginoon, bigyan Mo ako ng biyaya ng pagtitimpi. Hindi ko ito kayang gawin ng mag-isa."
At ginawa nga Niya, sa Kanyang paraan. Regular akong nagbabasa ng Biblia at mahalaga sa akin ang Kanyang Salita. Isang araw, nabasa ko ito sa Biblia:"Mapalad ang mga gumagawa ng paraan para sa kapayapaan, sapagkat sila'y ituturing na mga anak ng Diyos." Kung ganoon, ano ngayon ang tawag sa mga nagsisimula ng away at gulo? Napaisip ako, "Panginoon, tulungan Mo akong magtimpi mula ngayon. Ayokong maging anak ng kahit sino. Ako'y Iyo lamang."
Sinasalamin ng buhay natin ang ating paniniwala kung matatawag nga tayong tunay na anak ng Diyos. Hinarap ko ang katotohanang ito at gabay ko ito sa pagpipili ko araw-araw. Joy Sosoban(jsosoban@gmail.com)

Pagnilayan: "Ang pagpapala ko ay sapat sa lahat ng pangangailangan mo; lalong nahahayag ang aking kapangyarihan kung ikaw ay mahina." (2 Mga Taga-Corinto 12:9)


Panalangin: Mahal kong Jesus, nasa Iyo ang kalakasan ko. Tulungan Mo akong isabuhay ang pananampalatayo ko.

0 comments:

Post a Comment